Điện thoại thông minh đã trở thành nguồn cung cấp tất cả các loại thông tin vì chúng có thể dễ dàng truy cập mọi lúc, mọi nơi. Ngoài giao tiếp và thu thập thông tin, các dịch vụ và tính năng như ngân hàng, đặt hàng, theo dõi chăm sóc sức khỏe và thậm chí cả an ninh gia đình đã trở thành một phần của trải nghiệm điện thoại thông minh.
Nhưng việc thiết kế một trải nghiệm di động hữu ích và thú vị không chỉ là tính thẩm mỹ tốt. Để kích hoạt các phản ứng tích cực, bạn phải đáp ứng các nguyên tắc khả dụng cơ bản của thiết kế giao diện.
- Khả năng học hỏi: Người dùng lần đầu hoàn thành các tác vụ cơ bản dễ dàng như thế nào.
- Hiệu quả: Người dùng thực hiện các tác vụ cơ bản nhanh như thế nào sau khi họ đã học thiết kế.
- Khả năng ghi nhớ: Khả năng người dùng ghi nhớ cách sử dụng hệ thống.
- Lỗi: Số lượng và mức độ nghiêm trọng của các lỗi mà người dùng mắc phải và họ có thể sửa chúng dễ dàng như thế nào.
- Sự hài lòng: Trải nghiệm sử dụng thiết kế thú vị như thế nào.
Dưới đây là 10 nguyên tắc thiết kế UX đã được thử nghiệm và kiểm chứng là chìa khóa để tạo ra trải nghiệm người dùng di động tuyệt vời.
-
Ưu tiên nội dung
Khoảng thời gian chú ý của con người thực sự rất ngắn. Giống như thực sự, thực sự ngắn. Chính xác là 8 giây . Điều này khiến việc thu hút sự chú ý của người dùng trong vài giây đầu tiên sau khi tương tác với sản phẩm của bạn là cực kỳ quan trọng.
Càng đơn giản càng đẹp. Khi thiết kế sản phẩm của bạn, hãy giữ các yếu tố giao diện ở mức tối thiểu. Thiết kế đơn giản là thứ khiến người dùng gắn bó và thoải mái với sản phẩm.
Chỉ hiển thị nội dung và chức năng thiết yếu mà người dùng cần. Không gian hạn chế có sẵn trên một màn hình nhỏ khiến cho mọi yếu tố bổ sung mà bạn thêm vào đều gây choáng ngợp cho người dùng của mình. Nội dung phụ nên có sẵn thông qua một menu. Danh sách menu, dù ngắn hay dài, nên được tiết lộ dần dần và thuật ngữ đơn giản để không gây nhầm lẫn cho người dùng của bạn. Để giảm thêm sự lộn xộn, hãy sử dụng các biểu tượng thay vì văn bản bất cứ khi nào có thể.
Ưu tiên nội dung và nhớ rằng thông báo cho nội dung mới sẽ xuất hiện mà không làm gián đoạn nội dung chính!
-
Làm cho điều hướng trở nên trực quan
Khả năng học hỏi của thiết kế của bạn là chìa khóa cho sự thành công của nó. Người dùng sẽ có thể điều hướng qua ứng dụng của bạn một cách trực quan thông qua các lộ trình rõ ràng và có thể hoàn thành tất cả các tác vụ chính mà không yêu cầu bất kỳ lời giải thích nào.
Người dùng thiếu kiên nhẫn để cố gắng thực hiện các bước phức tạp để có được thứ họ muốn. Nếu mất quá nhiều thời gian hoặc công sức để khám phá cách điều hướng qua sản phẩm của bạn, rất có thể bạn sẽ mất người dùng của mình.
Hành trình của người dùng phải đủ logic để một tác vụ được hoàn thành trong một ứng dụng. Không bắt người dùng phải chuyển đổi giữa các trang và ứng dụng để hoàn thành công việc. Đơn giản hóa quy trình và có sẵn tất cả các thông tin cần thiết.
Khi điều hướng qua ứng dụng của bạn, người dùng phải luôn biết họ đang ở đâu mà không thắc mắc họ đến đó bằng cách nào hoặc họ phải làm gì tiếp theo.
-
Kích thước mục tiêu của màn hình cảm ứng
Mọi người tương tác với màn hình cảm ứng bằng ngón tay, thậm chí có thể là ngón chân, nhưng đó không phải việc của chúng tôi. Phần quan trọng là làm cho các yếu tố giao diện đủ lớn để nắm bắt những hành động này. Nhưng bạn có thể làm cho chúng lớn đến mức nào chỉ với một lượng nhỏ không gian màn hình?
Mọi người sử dụng ngón tay cái của họ thường xuyên hơn bất kỳ ngón tay nào khác khi sử dụng điện thoại thông minh của họ. Các mục tiêu cảm ứng nhỏ có thể gây khó chịu vì chúng đòi hỏi độ chính xác cao hơn và dễ mắc lỗi. Nguyên tắc Giao diện Người dùng iPhone của Apple đề xuất kích thước mục tiêu tối thiểu là rộng 44 pixel x cao 44 pixel . Trong Hướng dẫn tương tác và thiết kế giao diện người dùng Windows Phone, Microsoft đề xuất kích thước mục tiêu cảm ứng là 9mm/34px với kích thước mục tiêu cảm ứng tối thiểu là 7mm/26px .
Kích thước của mục tiêu không chỉ quan trọng mà khoảng cách giữa các mục tiêu cũng quan trọng . Nếu các nút hành động quá gần nhau, bạn có nguy cơ khiến người dùng thực hiện các hành động không mong muốn dẫn đến thất vọng. Điều đặc biệt quan trọng là phải loại bỏ các nút hành động trái ngược nhau, chẳng hạn như các nút lưu và xóa để tránh lỗi.
Suy cho cùng, tất cả chúng ta đều là con người và mắc lỗi, ngay cả khi kích thước và khoảng cách mục tiêu được điều chỉnh hợp lý. Đó là lý do tại sao bao gồm một nút hoàn tác trong thiết kế của bạn sẽ giúp nhiều người (bao gồm cả bạn) an tâm khi mắc lỗi.
-
Cung cấp quyền kiểm soát người dùng
Mọi người thích cảm thấy như họ đang kiểm soát hành động của họ. Vì vậy, đó là những gì bạn cần cung cấp cho họ.
Cho phép người dùng đưa ra quyết định để cá nhân hóa hành trình của họ. Thay đổi cài đặt, kiểm soát thông báo và hủy hành động cung cấp cho người dùng cảm giác kiểm soát hệ thống. Ứng dụng có thể đề xuất hành động hoặc đưa ra cảnh báo, nhưng chúng không phải là người đưa ra quyết định.
Khi người dùng cần biết chuyện gì đang xảy ra, hãy cho họ biết! Tích hợp trạng thái và các loại phản hồi khác vào giao diện của bạn mà không làm gián đoạn quy trình làm việc của người dùng. Nếu một ứng dụng yêu cầu đăng ký, hãy để họ dùng thử ứng dụng đó trước hoặc tiếp tục với tư cách là khách để dùng thử trước khi đưa ra quyết định cam kết. Điều này mang lại cho người dùng cảm giác tự do và minh bạch.
-
Nội dung văn bản dễ đọc
Chìa khóa của kiểu chữ di động là khả năng đọc. Nếu người dùng không thể đọc nội dung của bạn, thì việc cung cấp nội dung ngay từ đầu cũng chẳng ích gì. Giao tiếp các thiết kế của bạn trong một bố cục đơn giản, rõ ràng truyền tải thông điệp của bạn một cách dễ dàng.
Chiến lược cho kiểu chữ di động tối ưu là sự cân bằng giữa tính dễ đọc và tiết kiệm không gian . Nói chung, bất kỳ thứ gì nhỏ hơn 16 pixel (hoặc 11 điểm) đều trở nên khó đọc đối với bất kỳ màn hình nào. Ngược lại, kích thước phông chữ lớn không cần thiết dẫn đến việc ngắt quãng và gạch nối khó xử khiến mất nhiều thời gian hơn để đọc. Do đó, gây mệt mỏi cho người đọc.
Truy cập cùng một lượng thông tin từ máy tính để bàn trên điện thoại thông minh đòi hỏi chi phí tương tác cao hơn do kích thước màn hình. Nội dung nên được cung cấp cho các màn hình nhỏ hơn trong khi vẫn duy trì tất cả các thông tin cần thiết. Việc tập trung một không gian nhỏ với quá nhiều nội dung khiến người dùng khó đọc và căng thẳng. Một nguyên tắc nhỏ là sử dụng 30–40 ký tự trên mỗi dòng cho thiết bị di động.
Khoảng cách và bố cục cũng rất quan trọng để cải thiện mức độ dễ đọc. Việc thêm khoảng trống giữa các văn bản sẽ hỗ trợ người dùng đọc và tạo cảm giác rằng không có quá nhiều thông tin để tiếp nhận.
-
Hiển thị rõ ràng các thành phần giao diện
Mọi người sử dụng điện thoại của họ ở khắp mọi nơi. Trong nhà, ngoài trời, trên máy bay, tàu hỏa, xe buýt, ô tô, tàu điện ngầm, trên mặt đất (bạn hiểu đúng không?), bạn đặt tên cho nó, chúng đều ở trên điện thoại của chúng.
Điều quan trọng là phải có đủ độ tương phản giữa nội dung và nền trong thiết kế của bạn để nó dễ đọc, trong bất kỳ bối cảnh nào, ngay cả khi ở ngoài trời nắng. Nhưng để có được độ tương phản phù hợp không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nguyên tắc truy cập nội dung web của WC3 đưa ra các khuyến nghị về tỷ lệ tương phản cho hình ảnh và văn bản. Phần quan trọng nhất trong việc chọn văn bản và nền của bạn là kiểm tra nó với người dùng
Chìa khóa cho bất kỳ sản phẩm thành công nào là liên tục thử nghiệm và tối ưu hóa .
Kiểm tra khả năng sử dụng là điều cần thiết cho sự thành công của sản phẩm của bạn. Kiểm tra các tính năng, bố cục và biến thể khác nhau của thiết kế để xem cái nào hoạt động tốt nhất. Xây dựng sản phẩm của bạn theo cách tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm bằng cách thử nghiệm với người dùng thực. Với mỗi vòng thử nghiệm, bạn khám phá ra những cách mới để cải thiện thiết kế của mình nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Bạn phát hiện ra vấn đề của mình càng sớm thì việc khắc phục chúng càng dễ dàng và rẻ hơn.
Phần kết luận
Để theo kịp những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ và chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh, việc thiết kế trải nghiệm di động cần thực hiện các nguyên tắc về khả năng sử dụng. Tương lai của công nghệ điện thoại thông minh đang phát triển đến đỉnh cao và người dùng không tha thứ cho các hệ thống bị tụt hậu. Mang lại trải nghiệm phi thường cho người dùng trải nghiệm là con đường phía trước.
Hợp tác cùng INFINITY
Gửi đến niềm tin – Infinity là nhà phát triển ứng dụng, thiết kế app mobile chuyên nghiệp. Source Code được phát triển một cách linh hoạt, dễ dàng nâng cấp, các tính năng, giao diện app có thể thay đổi, phát triển thêm nhiều tính năng phù hợp với yêu cầu, mô hình kinh doanh của từng doanh nghiệp.
Cam kết thời gian – Infinity luôn cam kết chất lượng sản phẩm mình tạo nên : từ tính bảo mật thông tin, vận hành ứng dụng đến hỗ trợ triển khai, định hướng phát triển.
Công Nghệ Infinity hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế và phát triển ứng dụng quản lý mobile :
✔️ Xây dựng & thiết kế ứng dụng quản lý mobile chạy trên thiết bị smartphone, máy tính bảng Android, IOS.
✔️ Thiết kế ứng dụng mobile quản lý chuyên nghiệp theo yêu cầu doanh nghiệp.
✔️ Chăm sóc và hỗ trợ 24/7 các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, sự cố xuất hiện khi doanh nghiệp sử dụng app mobile do Infinity thiết kế.
Bài viết liên quan
Kỹ thuật - CSKH Zalo
0965 21 86 96Kinh Doanh
0965 21 86 96Kỹ Thuật
0965 21 86 96Gửi yêu cầu
ifntltd@gmail.com