Chia sẻ kiến thức Marketing Online

CPA là gì ? Phân biệt các chỉ số liên quan CPA, CPM, CPC

CPA là gì ? Phân biệt các chỉ số liên quan CPA, CPM, CPC 22 Th08

Thị trường Marketing Online và kinh doanh Online mà một thị trường cực kỳ rộng lớn. Khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này, bạn sẽ tiếp xúc với rất nhiều các thuật ngữ khác nhau. Điều này sẽ không thể tránh khỏi sự choáng ngợp. Một trong những thuật ngữ quan trọng trong marketing online phải kể đến đó chính là CPA hay Cost Per Action. Ngoài ra còn có những thuật ngữ liên quan đến CPA như CPM, CPC,…Trong bài viết này, Infitech sẽ giải đáp cho bạn khái niệm về thuật ngữ CPA là gì ? Bên cạnh đó cũng là cách để phân biệt các chỉ số như CPM,  CPC,…Mời bạn cùng theo dõi bài viết này nhé !

1. Khái niệm thuật ngữ CPA là gì ? 

CPA được viết tắt từ cụm từ Cost Per Action được hiểu theo nghĩa tiếng Việt đó chính là chi phí cho mỗi lần thực hiện hành động. Những hành động đó thường sẽ là hành động mua hàng, điền thông tin qua mẫu, đăng ký tham dự sự kiện, tải phần mềm,…Nó vận hành bằng cách tính chi phí trên mỗi lần người dùng click vào banner có chứa liên kết. CPA chia ra làm 3 hình thức chính có thể kể đến như: 

+ Cost Per Sale (CPS): Là chi phí được tính cho mỗi lượt khách mua hàng. Hoặc đơn giản là mỗi một đơn hàng được mua thành công 

+ Cost Per Lead (CPL): Là chi phí được tính cho mỗi lần người dùng hay khách hàng để lại thông tin. Thường được dùng trong cách mục đích thu thập thông tin. Và mỗi thông tin có được sẽ phải trả một chi phí cố định

+ Cost Per Install (CPI): Là chi phí được tính cho mỗi một lượt cài đặt. Là chỉ số rất quan trọng đối với những công ty sản xuất phần mềm và ứng dụng hay còn gọi là công ty công nghệ

2. Ý nghĩa của CPA đối với các đối tượng sử dụng khác nhau 

CPA sẽ có ý nghĩa tác động trực tiếp đối với các đối tượng khác nhau. Nó sẽ tác động lên cả 3 nhóm đối tượng chính đó là nhà quảng cáo, người phân phối và người sử dụng. Những ý nghĩa mà CPA mang đến theo từng đối tượng có thể liệt kê cụ thể như sau: 

+ Đối với nhà quảng cáo: CPA sẽ giúp họ biết được số tiền đã chi và thu là bao nhiêu. Những con số này đều được thống kê một cách đầy đủ và rõ ràng. Nó giải quyết được bài toán những dịch vụ quảng cáo trước không thể tính toán ra được số lượng hành vi xảy ra khi quảng cáo được đưa ra thị trường 

+ Đối với người phân phối: Đây là một nhóm nhỏ làm tiếp thị liên kết hay còn gọi là Affiliate Marketing. Nhóm đối tượng này sẽ được nhận tiền trực tiếp qua mỗi hành động mà người dùng thực hiện hành động. Hoa hồng sẽ cực kì hấp dẫn nếu hoàn thành công việc 

+ Đối với người sử dụng: Sau khi thực hiện hành động thông qua CPA, họ sẽ được doanh nghiệp hỗ trợ bằng các chương trình giảm giá, khuyến mãi hoặc tặng quà khi thực hiện hành động. Họ có được những cơ hội để lựa chọn sử dụng những sản phẩm phù hợp mà không cần phải sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ mà họ không mong muốn

3. Sự khác nhau giữa các chỉ số CPM, CPC và CPA 

Đây là 3 thuật ngữ phổ biến trong marketing online và nó đều là những chỉ số quan trọng để tính tiền nhà quảng cáo. Sự khác biệt sẽ biểu hiện rõ ở: 

+ CPM (Cost Per Impressions) là chi phí cho 1000 hiển thị. Đây là loại chỉ số chỉ xuất hiện khi bạn phát hành mẫu quảng cáo chỉ có 1000 người nhìn thấy nó. Đây chính là CPM 

+ CPC (Cost Per Click) là chi phí cho mỗi loại click. Được tính cụ thể như sau: Một mẫu quảng cáo chỉ hiển thị cho 1000 người thì sẽ có bao nhiêu người click vào link. Số lượng người click vào link đó sẽ là cơ sở để tính toán chi phí 

+ Và cuối cùng là CPA là một chỉ số nằm cuối cùng sau 2 chỉ số trên. Bạn có thể mường tượng ra rằng mẫu quảng cáo ban đầu sẽ hiển thị cho bao nhiêu người thì chi phí được trả sẽ là CPM. Số người hiển thị đó sẽ có bao nhiêu người click vào quảng cáo đó sẽ là CPC và cuối cùng là bao nhiêu người thực hiện hành động thì đó chính là CPA

Trên đây là khái niệm về CPA là gì ? Cùng với đó là những thông tin cơ bản để bạn có thể phân biệt được các chỉ số liên quan như CPM, CPC và CPA. Từ đó giúp bạn có thể vận dụng một cách hợp lý cho công việc của mình. 

Hợp tác cùng INFINITY

Gửi đến niềm tin – Infitech là nhà phát triển ứng dụng, thiết kế app mobile chuyên nghiệp. Source Code được phát triển một cách linh hoạt, dễ dàng nâng cấp, các tính năng, giao diện app có thể thay đổi, phát triển thêm nhiều tính năng phù hợp với yêu cầu, mô hình kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Cam kết thời gian – Infinity luôn cam kết chất lượng sản phẩm mình tạo nên : từ tính bảo mật thông tin, vận hành ứng dụng đến hỗ trợ triển khai, định hướng phát triển.

Công Nghệ Infinity hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế và phát triển ứng dụng quản lý mobile :

✔️ Xây dựng & thiết kế ứng dụng quản lý mobile chạy trên thiết bị smartphone, máy tính bảng Android, IOS.

✔️ Thiết kế ứng dụng mobile quản lý chuyên nghiệp theo yêu cầu doanh nghiệp.

✔️ Chăm sóc và hỗ trợ 24/7 các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, sự cố xuất hiện khi  doanh nghiệp sử dụng app mobile do Infitech thiết kế.

Kỹ thuật - CSKH Zalo

0965 21 86 96

Kinh Doanh

0965 21 86 96

Kỹ Thuật

0965 21 86 96

Gửi yêu cầu

ifntltd@gmail.com
Đăng ký tư vấn
07 882 07 882
Contact Me on Zalo